ผลงานการจัดการความรู้เพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ในการแสวงหาแนวทางปฏิบัติที่ดี (Good Practice)


ผลงานการจัดการความรู้
Date Uploaded: Jun 17, 2022
User imgdoc

ชื่อเรื่อง
การพัฒนากระบวนการจัดเตรียมเอกสารประกอบรายวิชาปฏิบัติการชีววิทยาเบื้องต้นสำหรับการเรียนการสอน
ปี พ.ศ. 2565
รางวัล รางวัลชมเชย
ประเภทผลงาน
ด้านพัฒนากระบวนการทำงาน
ชื่อผู้ส่งผลงาน / รายชื่อคณะทำงาน

1. นางสาวสุกัญญา  หมอนอิง

2. อาจารย์ ดร.วารุณี  จอมกิติชัย

3. อาจารย์ ดร.วันวิสาข์  พิระภาค

บทสรุปโครงการ

ห้องปฏิบัติการชีววิทยา หลักสูตรชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มุ่งพัฒนาระบบกลไก ในกระบวนการปฏิบัติงาน ตามนโยบายการพลิกโฉมมหาวิทยาลัยของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว) ของมหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ ในการส่งเสริมพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยนำยุทธศาสตร์ที่ 3 มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ การพัฒนาการบริหารจัดการสู่องค์กรที่มีสมรรถนะสูง ซึ่งมีเป้าประสงค์หลัก คือ การพัฒนาด้านกายภาพ และด้านบุคลากร เป็นแนวคิดในการพัฒนาห้องปฏิบัติการและเจ้าหน้าที่ประจำห้องปฏิบัติการ โดยห้องปฏิบัติการชีววิทยาได้เข้าร่วมโครงการพัฒนาและยกระดับห้องปฏิบัติการตามาตรฐาน ESPRel Checklist กับมหาวิทยาลัยนเรศวร (มหาวิทยาลัยแม่ข่าย ภาคเหนือตอนล่างด้านมาตรฐานความปลอดภัยห้องปฏิบัติกาที่เกี่ยวข้องกับสารเคมี) และตามนโยบายการพัฒนาบุคลากรของคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เจ้าหน้าที่ห้องปฏิบัติการได้รับงบประมาณสนับสนุนในการเข้าร่วมการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาความรู้ ทักษะอาชีพของตนเองอย่างสม่ำเสมอ

          โดยในปี พ.ศ. 2559 หลักสูตรชีววิทยามีการปรับปรุงหลักสูตร และปรับเปลี่ยนรายวิชาให้ทันสมัยมากขึ้น หลักสูตรได้ปรับเปลี่ยนนำวิชาปฏิบัติการชีววิทยาเบื้องต้น เข้ามาเป็นวิชาชีพเฉพาะ วิชาแกนของนักศึกษาหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาชีววิทยา และมีการจัดการเรียนการสอนอย่างต่อเนื่องทุกภาคเรียนตลอดมา เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานวิทยาศาสตร์ ประจำหลักสูรชีววิทยาร่วมกับอาจารย์ผู้สอนรายวิชาปฏิบัติการชีววิทยาเบื้องต้น (introduction to Biology laboratory) รหัส 4031109 ได้สร้างระบบกลไกขั้นตอนในการจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ สารเคมี ตลอดจนเครื่องมือต่าง ๆ ที่ต้องใช้ในการทำปฏิบัติการแต่ละบทปฏิบัติการ มีการจัดทำเอกสารสำหรับตรวจเช็ควัสดุอุปกรณ์ตามขั้นตอนการทำปฏิบัติการของแต่ละบทปฏิบัติการทั้งก่อนการทำปฏิบัติการ และหลังการทำปฏิบัติการ เพื่อสร้างระบบและกลไกในการพัฒนากระบวนการปฏิบัติงานจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ด้านวิทยาศาสตร์ สนับสนุนการจัดการสอนของอาจารย์ และการเรียนรู้ของนักศึกษา ในรายวิชาปฏิบัติการของหลักสูตรชีววิทยา และเสริมสร้างประสิทธิภาพการปฏิบัติงานด้านการจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ด้านวิทยาศาสตร์ สำหรับการเรียนการสอนรายวิชาปฏิบัติการจากการดำเนินงานตามระบบขั้นตอนที่จัดทำขึ้นสามารถทำให้งานด้านการจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ สำหรับการทำปฏิบัติการมีความแม่นยำขึ้น ลดการผิดพลาดได้มากขึ้น และยังสามารถวางแผนการจัดเตรียมได้รวดเร็ว และในกรณีที่เจ้าหน้าที่ห้องปฏิบัติการมีเหตุลาฉุกเฉิน ผู้สอนก็ยังสามารถทำปฏิบัติการได้ตามปฏิทินแผนการทำปฏิบัติการที่จัดทำไว้