ผลงานการจัดการความรู้เพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ในการแสวงหาแนวทางปฏิบัติที่ดี (Good Practice)


ผลงานการจัดการความรู้
Date Uploaded: Jun 16, 2022
User imgdoc

ชื่อเรื่อง
แนวทางการบริหารจัดการหลักสูตรตามมาตรฐานการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการธุรกิจบริการ
ปี พ.ศ. 2565
รางวัล รางวัลชนะเลิศ
ประเภทผลงาน
ด้านประกันคุณภาพการศึกษา
ชื่อผู้ส่งผลงาน / รายชื่อคณะทำงาน

1. อาจารย์วัชราภรณ์  อารีรัตนศักดิ์

2. อาจารย์อมรรัตน์  ศรีวิโรจน์

3. อาจารย์ ดร.สุภัญชลี  อ้นไชยะ

4. อาจารย์ ดร.วันธะนา  สานุสิทธิ์

5. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ธิดารัตน์ เหมือนเดชา

บทสรุปโครงการ
การจัดทำแนวทางการบริหารหลักสูตรตามมาตรฐานคุณภาพการศึกษาภายในหลักสูตรบริหารธุรกิจ สาขาวิชาการจัดการธุรกิจบริการ มีวัตถุประสงค์เพื่อค้นหาระบบ/กลไกที่ดีในการดำเนินงานของหลักสูตร ตามเกณฑ์การประกันคุณภาพการศึกษา ระดับหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิตสาขาวิชาการจัดการธุรกิจบริการ  จากผลการดำเนินงานของหลักสูตร ตามรายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายในระดับหลักสูตร ย้อนหลัง 3 ปี (ปีการศึกษา 2561 – 2563) พบว่า องค์ประกอบที่ 2 บัณฑิต มีผลการประเมินในระดับดีมาก แนวโน้มผลการดำเนินงานเพิ่มขึ้นอย่างตอเนื่อง (4.25,4.31 และ 4.50) องค์ประกอบที่ 3 นักศึกษามีผลการประเมินในระดับดี แนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่องทุกปีการศึกษา (3.00,3.67 และ 4.00) องค์ประกอบที่ 5  หลักสูตร การเรียนการสอน การประเมินผู้เรียน  มีผลการประเมินระดับดีมาก ต่อเนื่องทุกปี (4.25,4.25 และ 4.25) องค์ประกอบที่ 6 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ มีผลการประเมินในระดับดี ต่อเนื่องทุกปี (4.00,4.00 และ 4.00) จากการดำเนินงานโดยใช้ระบบ/กลไกการพัฒนาศักยภาพนักศึกษาและการเสริมสร้างทักษาการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ในการบริหารจัดการหลักสูตร ส่งผลให้หลักสูตรสามารถใช้แนวทางนี้ ในการบริหารจัดการและดำเนินการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับหลักสูตรได้ทั้ง 4 องค์ประกอบ ดังนั้นปีการศึกษา 2564หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการธุรกิจบริการ จะใช้ระบบ/กลไกการพัฒนาศักยภาพนักศึกษาและการเสริมสร้างทักษะการเรียบรู้ในศตวรรษที่ 21 เป็นแนวทางในการปฏิบัติงานต่อไป