ผลงานการจัดการความรู้เพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ในการแสวงหาแนวทางปฏิบัติที่ดี (Good Practice)


ผลงานการจัดการความรู้
Date Uploaded: Jun 24, 2023
User imgdoc

ชื่อเรื่อง
การแนะแนวการศึกษา ประชาสัมพันธ์หลักสูตรและรับสมัครนักศึกษา คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์
ปี พ.ศ. 2566
รางวัล รางวัลชมเชย
ประเภทผลงาน
ด้านพัฒนากระบวนการทำงาน
ชื่อผู้ส่งผลงาน / รายชื่อคณะทำงาน
             1. นางสาวสาวิตรี   สร้อยสุดสวาท
             2. นายณัฐพงค์   เวรุริยะ
             3. นายกิตติพงษ์   ยินดีสิทธิ์
             4. นางพนิดา   จรลังกา

บทสรุปโครงการ
             คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ มีพันธกิจในการผลิตบัณฑิตด้านวิศวกรรมศาสตร์และด้านเทคโนโลยีอุตสาหกรรมให้เป็นบัณฑิตที่มีคุณภาพ มีความเป็นมืออาชีพ มีองค์ความรู้และมีทักษะในการปฏิบัติงานอย่างเต็มศักยภาพ เพื่อให้มีความสามารถพร้อมเข้าสู่ตลาดแรงงาน อีกทั้งตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บัณฑิตทั้งในประเทศและต่างประเทศ นอกจากนี้ในการจัดการศึกษาและผลิตบัณฑิตแล้ว คณะได้มุ่งเน้นการจัดการเรียนการสอนที่บูรณาการกับการทำงานร่วมกับสถานประกอบการ รวมไปถึงการให้บริการวิชาการ การถ่ายทอดนวัตกรรมทางด้านเทคโนโลยีตามนโยบายโครงการยุทธศาสตร์พันธกิจสัมพันธ์ เพื่อแก้ไขปัญหาชุมชนและท้องถิ่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
จากพันธกิจของคณะในการจัดการศึกษาและผลิตบัณฑิตของมหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ ได้ประสบปัญหาในด้านการประชาสัมพันธ์หลักสูตร การแนะแนวการศึกษาและรับสมัครนักศึกษาเข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาตรีมีจำนวนลดลง ทั้งนี้อันเนื่องมาจากปัจจัยภายนอกในด้านต่าง ๆ อาทิเช่น สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) จึงไม่สามารถจัดกิจกรรมการแนะแนวการศึกษาและประชาสัมพันธ์หลักสูตรของคณะในสถาบันการศึกษาได้ รวมไปถึงการมีจำนวนประชากรในวัยเรียนที่ลดลง  ของประเทศ 
             ดังนั้น คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม จึงได้ดำเนินการจัดกิจกรรมการแนะแนวการศึกษา ประชาสัมพันธ์หลักสูตรและรับสมัครนักศึกษาของคณะ โดยผู้บริหารและบุคลากรสายสนับสนุนวิชาการที่เกี่ยวข้องร่วมกันวางแผนกลยุทธ์ในเชิงรุกในรูปแบบต่าง ๆ ให้มีความหลากหลายในช่องทางการสื่อสารที่สอดคล้องและเหมาะสมกับสถานการณ์ในปัจจุบัน ได้แก่
             1. การขออนุญาตเข้าแนะแนวการศึกษาและประชาสัมพันธ์หลักสูตรในรูปแบบ On-site โดยประสานงานและติดตามการจัดส่งโปสเตอร์ประชาสัมพันธ์หลักสูตรและการรับสมัครนักศึกษาในสถาบันการศึกษาพื้นที่กลุ่มเป้าหมายอย่างต่อเนื่องทุกปีการศึกษา
             2. การจัดทำช่องทางการติดต่อประสานงานผ่านสื่อ Social เช่น Facebook, Line, Tiktok เพื่อเป็นเครื่องมือช่องทางการสื่อสารที่เข้าถึงได้โดยสะดวกและรวดเร็ว อีกทั้งเป็นช่องทางการให้คำปรึกษาในข้อมูลด้านการจัดการศึกษาต่าง ๆ ของหลักสูตร คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม
             3. การเดินทางไปจัดกิจกรรมการแนะแนวการศึกษา ประชาสัมพันธ์หลักสูตรและรับสมัครนักศึกษา    ตามสถาบันการศึกษาต่าง ๆ ที่ตอบรับและอนุญาตให้เข้าจัดกิจกรรมในทุกรูปแบบ เช่น การเข้าร่วมกิจกรรม Open house, การเข้าแนะแนวประชาสัมพันธ์และรับสมัครนักศึกษาในคาบเรียนวิชาแนะแนว หรือกิจกรรมการประชุมนักเรียน/นักศึกษาที่สถาบันการศึกษาให้ความอนุเคราะห์ดำเนินการให้คณะ เป็นต้น
             4. การแนะแนวและประชาสัมพันธ์หลักสูตรการศึกษาในรูปแบบ On-line ผ่านสื่อ Social ได้แก่                 การจัดกิจกรรม Facebook Live งานแนะแนวฯ ของคณะ โดยมีการเปิดให้แสดงความคิดเห็นและสอบถาม ในประเด็นต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาและประชาสัมพันธ์หลักสูตรสาขาวิชา อีกทั้งจัดให้มีกิจกรรมอาจารย์ประจำหลักสูตรได้เข้ามาพูดคุยให้ข้อมูลการเรียนการสอนที่น่าสนใจให้แก่ผู้เข้ารับชมรายการ
             5. การประชาสัมพันธ์ข้อมูลการจัดกิจกรรมการให้บริการวิชาการและส่งเสริมการเรียนรู้ทางด้านวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีให้แก่สถาบันการศึกษาต่าง ๆ ที่เป็นเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการ MOU  ของคณะ ได้แก่ โครงการห้องเรียนเตรียมวิศวกรรมศาสตร์ โครงการให้บริการวิชาการพัฒนาองค์ความรู้ทางด้านวิศวกรรมและเทคโนโลยีในรายวิชาระดับมัธยมศึกษาและประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.)  เป็นต้น ซึ่งคณะ  ได้กำหนดเป็นกลยุทธ์การประชาสัมพันธ์หลักสูตรของคณะให้เป็นที่รู้จักอีกทางหนึ่ง เพื่อสร้างความน่าสนใจให้สถาบันการศึกษาที่สนใจเข้าร่วมโครงการบริการวิชาการและส่งเสริมการเรียนรู้ทางด้านวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีร่วมกับคณะต่อไปในอนาคต 
             6. ดำเนินการจัดทำแบบฟอร์มการรับสมัครนักศึกษาในเบื้องต้น ได้แก่ ใบสมัครเข้าศึกษาต่อสำหรับผู้สนใจเข้าเรียน พร้อมแนบหลักฐานที่เกี่ยวข้องและให้ข้อมูลช่องทางการติดต่อกับคณะที่สามารถติดต่อ ได้โดยสะดวกและรวดเร็ว ซึ่งใช้เป็นข้อมูลการรับสมัครนักศึกษาเบื้องต้นทั้งในและนอกสถานที่ของคณะ รวมไปถึงการจัดเก็บเป็นฐานข้อมูลนักศึกษา เพื่อวางแผนการแนะแนวและประชาสัมพันธ์ในปีการศึกษาต่อไป
             7. ให้บริการชี้แจงข้อมูลหลักสูตรการศึกษาของคณะและการรับสมัครนักศึกษาของมหาวิทยาลัย รวมไปถึงการให้คำปรึกษาตามรายละเอียดขั้นตอนการสมัครเรียนในแต่ละรอบที่มหาวิทยาลัยเปิดรับสมัครผ่านช่องทางการสื่อสารต่าง ๆ ของคณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม
             จากผลการดำเนินงานเชิงรุกตามกลยุทธ์การการแนะแนวการศึกษา ประชาสัมพันธ์หลักสูตรและ  รับสมัครนักศึกษา คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ที่ผ่านมาในแต่ละปีการศึกษา  คณะมีจำนวนนักศึกษาใหม่ที่สมัครเข้าศึกษาต่อระดับปริญญาตรีในหลักสูตรสาขาวิชาต่าง ๆ ของคณะ   ในระหว่างปีการศึกษา 2561 – 2565 มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์เป็นองค์กรแห่งคุณภาพ สร้างสรรค์กระบวนการทำงานที่มีประสิทธิภาพ