ผลงานการจัดการความรู้
- ชื่อเรื่อง
- การพัฒนากระบวนการจัดเตรียมเอกสารประกอบรายวิชาปฏิบัติการชีววิทยาเบื้องต้นสำหรับการเรียนการสอน
- ปี พ.ศ. 2565
- รางวัล รางวัลชมเชย
- ประเภทผลงาน
- ด้านพัฒนากระบวนการทำงาน
- ชื่อผู้ส่งผลงาน / รายชื่อคณะทำงาน
1. นางสาวสุกัญญา หมอนอิง
2. อาจารย์ ดร.วารุณี จอมกิติชัย
3. อาจารย์ ดร.วันวิสาข์ พิระภาค
- บทสรุปโครงการ
ห้องปฏิบัติการชีววิทยา หลักสูตรชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มุ่งพัฒนาระบบกลไก ในกระบวนการปฏิบัติงาน ตามนโยบายการพลิกโฉมมหาวิทยาลัยของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว) ของมหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ ในการส่งเสริมพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยนำยุทธศาสตร์ที่ 3 มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ การพัฒนาการบริหารจัดการสู่องค์กรที่มีสมรรถนะสูง ซึ่งมีเป้าประสงค์หลัก คือ การพัฒนาด้านกายภาพ และด้านบุคลากร เป็นแนวคิดในการพัฒนาห้องปฏิบัติการและเจ้าหน้าที่ประจำห้องปฏิบัติการ โดยห้องปฏิบัติการชีววิทยาได้เข้าร่วมโครงการพัฒนาและยกระดับห้องปฏิบัติการตามาตรฐาน ESPRel Checklist กับมหาวิทยาลัยนเรศวร (มหาวิทยาลัยแม่ข่าย ภาคเหนือตอนล่างด้านมาตรฐานความปลอดภัยห้องปฏิบัติกาที่เกี่ยวข้องกับสารเคมี) และตามนโยบายการพัฒนาบุคลากรของคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เจ้าหน้าที่ห้องปฏิบัติการได้รับงบประมาณสนับสนุนในการเข้าร่วมการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาความรู้ ทักษะอาชีพของตนเองอย่างสม่ำเสมอ
โดยในปี พ.ศ. 2559 หลักสูตรชีววิทยามีการปรับปรุงหลักสูตร และปรับเปลี่ยนรายวิชาให้ทันสมัยมากขึ้น หลักสูตรได้ปรับเปลี่ยนนำวิชาปฏิบัติการชีววิทยาเบื้องต้น เข้ามาเป็นวิชาชีพเฉพาะ วิชาแกนของนักศึกษาหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาชีววิทยา และมีการจัดการเรียนการสอนอย่างต่อเนื่องทุกภาคเรียนตลอดมา เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานวิทยาศาสตร์ ประจำหลักสูรชีววิทยาร่วมกับอาจารย์ผู้สอนรายวิชาปฏิบัติการชีววิทยาเบื้องต้น (introduction to Biology laboratory) รหัส 4031109 ได้สร้างระบบกลไกขั้นตอนในการจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ สารเคมี ตลอดจนเครื่องมือต่าง ๆ ที่ต้องใช้ในการทำปฏิบัติการแต่ละบทปฏิบัติการ มีการจัดทำเอกสารสำหรับตรวจเช็ควัสดุอุปกรณ์ตามขั้นตอนการทำปฏิบัติการของแต่ละบทปฏิบัติการทั้งก่อนการทำปฏิบัติการ และหลังการทำปฏิบัติการ เพื่อสร้างระบบและกลไกในการพัฒนากระบวนการปฏิบัติงานจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ด้านวิทยาศาสตร์ สนับสนุนการจัดการสอนของอาจารย์ และการเรียนรู้ของนักศึกษา ในรายวิชาปฏิบัติการของหลักสูตรชีววิทยา และเสริมสร้างประสิทธิภาพการปฏิบัติงานด้านการจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ด้านวิทยาศาสตร์ สำหรับการเรียนการสอนรายวิชาปฏิบัติการจากการดำเนินงานตามระบบขั้นตอนที่จัดทำขึ้นสามารถทำให้งานด้านการจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ สำหรับการทำปฏิบัติการมีความแม่นยำขึ้น ลดการผิดพลาดได้มากขึ้น และยังสามารถวางแผนการจัดเตรียมได้รวดเร็ว และในกรณีที่เจ้าหน้าที่ห้องปฏิบัติการมีเหตุลาฉุกเฉิน ผู้สอนก็ยังสามารถทำปฏิบัติการได้ตามปฏิทินแผนการทำปฏิบัติการที่จัดทำไว้