ผลงานการจัดการความรู้
Date Uploaded: Jun 24, 2023
- ชื่อเรื่อง
- ระบบประเมินการสอน
- ปี พ.ศ. 2566
- รางวัล รางวัลชนะเลิศ
- ประเภทผลงาน
- ด้านพัฒนากระบวนการทำงาน
- ชื่อผู้ส่งผลงาน / รายชื่อคณะทำงาน
- 1. นางปิยะดา เทพสาธร2. นายอุเทน แสนบัณฑิต3. นายอาทิตย์ จารุจันทร์
- บทสรุปโครงการ
- ระบบประเมินการสอนเป็นส่วนหนึ่งโครงการพิจารณาผลงานทางวิชาการ สู่ตำแหน่งทางวิชาการคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนการทำงานของคณะอนุกรรมการพิจารณาตำแหน่งทางวิชาการ ให้เป็นไปตามประกาศ ก.พ.อ. เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการพิจารณาแต่งตั้งบุคคลให้ดำรงตำแหน่ง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ รองศาสตราจารย์ และศาสตราจารย์ พ.ศ. 2564 ทั้งนี้ ได้นำแนวปฏิบัติตามประกาศคณะกรรมการพิจารณาตำแหน่งวิชาการ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ เรื่องขั้นตอนและวิธีการเกี่ยวข้องกับผลการสอน พ.ศ. 2565 โดยในทางปฏิบัติจริงการดำเนินการประเมินผลการสอน ยังมีขอจำกัด ในเรื่องของช่วงเวลา การติดต่อประสานงาน ส่วนใหญ่จะใช้ หนังสือราชการรูปแบบพิมพ์เอกสาร และให้บริการผ่านเคาน์เตอร์บริการสำนักงานคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีดังนั้นเพื่อสนับสนุนการทำงานให้ลดขั้นตอนการปฏิบัติงาน ช่วยเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนการประหยัดทรัพยากรและงบประมาณของคณะ ทั้งนี้ยังคงเป็นไปตามประกาศ ก.พ.อ. เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการพิจารณาแต่งตั้งบุคคลให้ดำรงตำแหน่ง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ รองศาสตราจารย์ และศาสตราจารย์ พ.ศ. 2564และ ประกาศคณะกรรมการพิจารณาตำแหน่งวิชาการ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ เรื่องขั้นตอนและวิธีการเกี่ยวข้องกับผลการสอน พ.ศ. 2565 ด้านการประเมินการสอน โดยทางคณะอนุกรรมการพิจารณาตำแหน่งประเมินการสอนของคณะ ได้ดำเนินการ จัดทำ ระบบประเมินการสอน (Online) โดยนำขั้นตอนแนวปฏิบัติที่สามารถให้บริการผ่านระบบประเมินการสอน (Online)ได้ ทั้งของผู้ขอรับการประเมิน, ผู้ประเมินผู้ประเมินการสอน และผู้ดูแลระบบทั้งนี้ เมื่อเริ่มให้บริการแบบระบบประเมินการสอน (online) คณาจารย์ที่ขอรับการประเมิน สามารถดำเนินการได้ในทุกที่ ทุกเวลา เพียงป้อนข้อมูลเพื่อรับการประเมินการสอน ด้วยการเข้าระบบการประเมินการสอนของคณะ และที่สำคัญ ส่วนของ หลักฐานที่ประกอบการประเมินการสอน จากเดิมที่ต้อง print รูปเล่มแนบท้ายพร้อม วีดีโอการสอนด้วยแผ่น CD ปรับเปลี่ยนมาเป็น การส่งไฟล์ เอกสารประกอบการประเมินการสอน ไฟล์วีดีโอการสอน ทำให้รวดเร็วในการ ส่งเสนอขอรับการประเมินสำหรับคณะอนุกรรมการที่ดำเนินการ จะสะดวกรวดเร็วในประเมินการสอน จากเดิมที่ต้องรอให้ฝ่ายธุรการคณะแจ้ง ผ่านรองคณบดีฝ่ายวิชาการในการร้องขอประเมินการสอนของคณาจารย์ ทำให้ล่าช้า แต่เมื่อใช้ระบบทำให้ตรวจสอบได้รวดเร็วและสามารถนำข้อมูล จากระบบเพื่อทำหนังสือ ร่างส่งรายชื่อคณะอนุกรรมการการประเมินการสอน ให้กับประธานคณะกรรมการพิจารณาตำแหน่งทางวิชาการพิจารณา โดยส่งด้วยไฟล์เอกสารไปยังฝ่ายคณะกรรมการพิจารณาตำแหน่งวิชาการทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์และอินเทอร์เน็ตได้อย่างรวดเร็ว สำหรับ ส่วนของผู้ประเมิน จะช่วยสนับสนุน ส่วนของการประเมินการสอนด้วยการพิจารณาจากเอกสารจากลิงค์ข้อมูลที่ทางคณะอนุกรรมการได้ส่งไปยังอีเมล์ของผู้ทรงคุณวุฒิในการประเมินการสอน ประกอบด้วย ไฟล์เอกสาร ไฟล์วิดีโอการสอน ทำให้สะดวกในการประเมินการสอน ได้อย่างรวดเร็ว ทั้งนี้ จะส่งพร้อมกับเอกสารและหลักฐานที่ใช้ประกอบการประเมินผลการสอนที่เป็น รูปแบบพิมพ์เอกสาร เมื่อให้สะดวกในการพิจารณาการสอน เพื่อต้องการทราบผลการดำเนินการแบบระบบประเมินการสอน (Online) ทางคณะอนุกรรมการได้ดำเนินการจัดทำแบบสอบถามความพึงพอใจต่อระบบการประเมินการสอน (online) จากกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งได้สอบถามแบบเฉพาะเจาะจง ไปยัง กลุ่มผู้ให้บริการ และบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการระบบประเมินการสอน (Online) โดยมีกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 48 คนด้วยการจัดทำแบบสอบถาม 4 ด้าน ดังต่อไปนี้1. ด้านการนำไปใช้ ภาพร่วมมีความพึงพอใจต่อระบบประเมินการสอน ด้านการนำไปใช้ ( =4.87) ระบบประเมินการสอนช่วยลดขั้นตอนการทำงานและช่วยสนับสนุนการบริการด้านการประเมินการสอนให้กับคณะ ( =4.97) รองลงมาคือช่วยประหยัดการใช้กระดาษ ( =4.89) เป็นแหล่งข้อมูลช่วยในการสนับสนุนขั้นตอนการทำงานของระบบประเมินการสอนในขั้นตอนอื่นๆ ได้ ( =4.85)2. ด้านการให้บริการ ภาพร่วมมีความพึงพอใจต่อระบบประเมินการสอนด้านการบริการ ( =4.83) มีความพึงพอใจในระบบประเมินการสอน ( =4.89) มีความถี่ในการเข้าตรวจสอบข้อมูลประเมินการสอน ( =4.77)3. ด้านการออกแบบระบบ ภาพร่วมมีความพึงพอใจต่อระบบประเมินการสอน ด้านการออกแบบระบบ ( =4.79) จัดรูปแบบง่ายต่อการใช้บริการ ( =4.81) ฟังก์ชัน และเมนูสื่อความหมายได้ชัดเจน ( =4.79) ความเหมาะสมของรูปแบบรายงาน ( =4.77)4. ด้านการใช้เนื้อหา ภาพร่วมมีความพึงพอใจต่อระบบประเมินการสอนด้านการใช้เนื้อหา ( =4.76) ข้อมูลครอบคลุมความต้องการสำหรับสนับสนุนการยื่นคำร้องขอประเมินการสอน ( =4.89) เมนูการใช้งานง่าย ( =4.88) ปริมาณฟังก์ชันและเมนูถูกต้องช่วยสนับสนุนการยื่นขอประเมินการสอน ( =4.85) รายงานผลได้ชัดเจนและนำผลมาประกอบการยืนคำร้องขอประเมินการสอนได้ ( =4.83) ประโยชน์ช่วยสนับสนุนการทำงานของคณะในส่วนงานประเมินการสอนและงานที่เกี่ยวข้อง ( =4.79) การเข้าถึงระบบทำได้ง่ายและรวดเร็ว ( =4.75) ความสะดวกในการตรวจสอบข้อมูลและการจัดเก็บสถิติ ( =4.73)สำหรับการพัฒนาระบบประเมินการสอนโดยมีเป้าหมายจะดำเนินการนำเอกสารทางราชการที่เกี่ยวข้อในทุกกระบวนการ ขั้นตอนที่เกี่ยวข้องกับงานประเมินการสอน และจัดทำช่องทางการสื่อสารผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์และอินเทอร์เน็ต ระหว่างผู้ขอรับการประเมิน และผู้ประเมิน เพื่อความสะดวกรวดเร็ว ในการปฏิบัติงานให้บริการในงานประเมินการสอนของคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีต่อไป